Hãy cùng quay ngược thời gian về năm 1991, tại hội chợ CES được tổ chức ở Chicago, tập đoàn Sony khi ấy đang phấn khởi công bố cho cộng đồng game thủ một tin đáng kinh ngạc: Sony đã bắt tay với Nintendo – ông hoàng trong làng console lúc bấy giờ để cùng phát triển một máy chơi game thế hệ mới mang tên SNES PlayStation. Thông tin này khiến mọi nhà sản xuất console không khỏi lo sợ bởi nếu chuyện đấy thực sự xảy ra, đây sẽ là cặp đôi bất khả chiến bại trong thị trường lúc bấy giờ. Thế nhưng cuộc hợp tác ấy lại chẳng bao giờ thành hiện thực. Những gì Nintendo tuyên bố sau đó đã trở thành nỗi nhục không thể gột rửa đối với Sony, và cũng chính là nguyên cớ khiến hai công ty trở thành kẻ thù không đội trời chung trong lĩnh vực sản xuất console.

Ảnh: zingnews

Ngày xửa ngày xưa…

Câu chuyện bắt đầu từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước, khi mà đại đa số các dòng máy chơi game đều chỉ hỗ trợ băng game. Thế nhưng, việc sản xuất băng thì đắt đỏ, dung lượng thì ít. Thời đó tựa game nặng nhất chỉ có… 6MB. Dung lượng càng cao, game càng tốn tiền sản xuất băng.

Thế nên, việc các hãng game tìm kiếm cho mình một công cụ lưu trữ rẻ hơn và dung lượng cao hơn là điều hoàn toàn dễ hiểu, và CD là một sự thay thế tuyệt vời . Mỗi chiếc đĩa lưu trữ được 700MB dữ liệu, gấp 100 lần những tựa game nặng nhất thời bấy giờ. Và cộng đồng dần quay lưng lại với những băng game cũ kỹ và cồng kềnh. Như một hệ quả tất yếu, những nhà sản xuất console lúc bấy giờ biết rằng họ phải để băng game yên nghỉ và nghiên cứu phát triển những dòng máy hỗ trợ đĩa CD. 

Những băng game cồng kềnh từng rất đắt đỏ. Ảnh: gamek

Năm 1988, tập đoàn NEC khởi đầu cuộc đua máy chơi game dùng ổ đĩa CD, với add-on PC Engine hỗ trợ CD. Vài năm sau, đến lượt Sega tung ra máy console Mega CD. Ông lớn Nintendo dĩ nhiên cũng không muốn bị bỏ mặc ngoài cuộc chơi này, họ đã tìm tới Sony để bàn chuyện hợp tác làm ăn.

Trước đây, Sony đã từng hợp tác cùng Nintendo để phát triển chip âm thanh mang tên SPC-700 sử dụng trong hệ máy SNES. Chính đứa con đẻ của Ken Kutaragi này đã khiến hệ máy chơi game của Nintendo sở hữu chất lượng âm thanh vô cùng ấn tượng. Người ta nói rằng nếu đem các hệ máy khác ra so sánh với SNES lúc bấy giờ, thì âm thanh của chúng nghe không khác gì tiếng chuông rè! 

Máy Mega Drive của Sega. Ảnh: gamek

Vào thời điểm đó, Sony đang gặp khó khăn khi bước chân vào thị trường console. Tính đến đầu những năm 90, dù là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp điện tử gia đình, Sony vẫn chưa hề gây được bất kỳ ấn tượng nào trong mắt cộng đồng game thủ. Họ đã tung ra không ít sản phẩm thất bại, trong đó có mẫu máy tính MSX và thương hiệu phát hành game mang tên ImageSoft. 

Ken Kutaragi. Ảnh: gamek

Khi vẫn còn đang tuyệt vọng trong việc chiếm lấy cho mình một miếng của chiếc bánh ngon lành mang tên thị trường console, lời đề nghị hợp tác của Nintendo như một món hời đối với Sony. Nhà sản xuất đồ điện tử lớn nhất cùng nhà sản xuất máy chơi game nổi tiếng nhất, không nghi ngờ gì nữa, đây chính là cặp đôi trong mơ lúc bấy giờ. Thế nhưng người tính thì không bằng trời tính, và cuộc hợp tác này lại có kết cục của một cơn ác mộng.

Khi hai cái tôi quá lớn ở bên nhau

Ngay sau khi SNES ra mắt tại Nhật Bản cuối năm 1990. Các họa sĩ đã nhanh chóng tạo ra các bản vẽ phác thảo hệ thống chạy đĩa CD mà Sony sản xuất cho Nintendo và đăng lên các trang tạp chí game và công nghệ. Thông số kỹ thuật của chúng thực sự rất ấn tượng, đủ sức đưa nền tảng game 16-bit lên một tầm mới, vượt mặt Sega Mega Drive – sản phẩm đang trực tiếp cạnh tranh với Nintendo.

Thế nhưng, một núi không thể có hai hổ, và hai ông vua thì thì càng không thể cai trị cùng nhau. Mối quan hệ giữa Sony với Nintendo ngay từ những ngày đầu đã có những dấu hiệu rạn nứt. 

SNES PlayStation. Ảnh: gamek

Trong khi Nintendo muốn tối ưu lợi nhuận bằng cách lợi dụng kinh nghiệm làm việc với đĩa CD từ Sony, thì Sony lại muốn mượn tay Nintendo để đặt một chân vào thị trường game đầy béo bở. Tất nhiên phía Nintendo đã lờ mờ đoán ra ý đồ này của Sony, và đó là điều họ ái ngại nhất – tiếp tay cho một đối thủ đầy tiềm năng trong tương lai. Vậy nên Nintendo tuy ngoài mặt vẫn bắt tay hợp tác cùng Sony, nhưng bên trong lại ngấm ngầm lên kế hoạch “loại bỏ” mối đe dọa này từ trong trứng nước. Ngoài ra, trong quá trình hợp tác, Sony cũng yêu cầu nhận được toàn bộ số tiền bản quyền CD từ các nhà phát hành game. Tất nhiên một ông lớn như Nintendo sẽ không bao giờ chấp nhận điều này. Một cuộc hợp tác với toàn những mưu tính, sự tham lam và kiêu ngạo từ cả hai bên như vậy chắc hẳn sẽ không thể đi tới thành công.


Có thể bạn sẽ thích: Top 5 cửa hàng manga & anime không thể bỏ qua ở Tokyo


Bắt cá hai tay

Như đã nói ở trên, Nintendo không hề muốn mất thế độc quyền phát hành game, nhất là khi vừa mới vượt qua kình địch Sega. Ở vị thế của một kẻ độc tôn như vậy, việc đòi hỏi họ phải chia một phần thị trường cho Sony là việc không tưởng. Có lẽ Nintendo đã lo sợ, ái ngại rằng Sony có thể giành lấy ngôi vương từ mình nếu dự án này thành công. Vậy nên họ đã quyết định ra tay trước, với hy vọng đè bẹp Sony một lần và mãi mãi.

Năm 1991, hội chợ CES được tổ chức tại Chicago với sự tham gia của cả Sony, Nintendo Philips – công ty điện tử Hà Lan, đối thủ lớn nhất của Sony vào lúc ấy. Trong khi Sony hoan hỉ công bố cuộc hợp tác với Nintendo và hệ máy SNES PlayStation sắp ra mắt, kỳ vọng rằng nó sẽ là tấm vé đưa họ đến với cuộc chơi lớn của các ông trùm console, thì ngay ngày hôm sau, Nintendo đã trở mặt, đạp đổ hết mọi nỗ lực của Sony khi chính thức bác bỏ công bố của Sony và thông báo thỏa thuận với “tiểu tam” Philips. 

Tuyên bố trái ngược của NintendoSony khiến nhiều người hoang mang, ngay cả các giám đốc Sony cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Khi nghe thông báo hợp tác với Philips của Nintendo, cựu chủ tịch Sony Olaf Olafsson khẳng định không hề biết điều đó. “Đây là sự việc nghiêm trọng”, Olafsson chia sẻ với các phóng viên đang choáng váng sau buổi họp báo và để ngỏ câu hỏi Nintendo có vi phạm hợp đồng hay không. Và vụ việc này đã trở thành một mối nhục mà Sony mãi mãi khắc cốt ghi tâm.

Công ty Philips. Ảnh: techautos

Khi đó, Nintendo nghĩ rằng việc trở mặt sẽ khiến Sony biết được vị thế của họ ở đâu, để khẳng định sự bất khả chiến bại của Nintendo trong làng console. Họ nghĩ rằng sau khi bị bồi một cú đau điếng như vậy, Sony sẽ từ bỏ việc cố bước chân vào thị trường console.

Tiếc thay, họ đã nhầm. Nintendo đã quên mất một điều rằng, người mà họ vừa phản bội là Sony – một tập đoàn điện tử lớn nhất nhì thế giới lúc bấy giờ. Và không đời nào Sony dễ dàng bỏ qua nỗi nhục nhã mà Nintendo đã gây ra này.

Công cuộc trả thù

Sau khi bị bỏ rơi tại CES, Sony có trong tay chiếc máy chơi game đã tốn tới hàng triệu USD để phát triển nhưng không thể ra mắt.. Đến lúc này, Ken Kutaragi bắt đầu lên tiếng. Trưởng dự án PlayStation cho rằng, tất cả những khoản vốn đầu tư, những công sức mồ hôi xương máu của các kỹ sư Sony không nên để đổ sông đổ bể như vậy, và Sony hoàn toàn có thể tiếp tục tiến vào thị trường console mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của Nintendo.

Thế nhưng lúc ấy, ban lãnh đạo Sony đã quá mệt mỏi với nhiều năm trời chạy theo Nintendo mà không có kết quả. Họ từ chối đổ tiền vào dự án PlayStation thêm một lần nữa. Đến lúc này, Ken Kutaragi mới tung chiêu cuối, “gãi trúng chỗ ngứa” của những vị giám đốc tập đoàn khổng lồ: Dự án PlayStation này không chỉ để bước vào thế giới console, mà còn phục vụ một mục đích quan trọng hơn, đó là trả thù Nintendo!

PlayStation thế hệ đầu tiên. Ảnh: zingnews

Sau khi quyết định tiếp tục phát triển PlayStation, tập đoàn Sony đã nhanh chóng hợp tác với nhiều hãng game nổi tiếng như Electronic Arts, KonamiNamco, tìm cách giảm chi phí sản xuất để mẫu máy có giá hợp lý khi bán ra thị trường. Và phần còn lại của câu chuyện đã trở thành lịch sử. 

Ba năm sau khi bị “sỉ nhục” tại CES, Sony đã tấn công “người tình hai mặt” với chiếc máy chơi game có tên PlayStation. Sau khi ra mắt, PlayStation đã tạo tiếng vang lớn, đánh bại mọi đối thủ để trở thành máy chơi game phổ biến nhất thế giới. Với phần cứng cực kỳ mạnh mẽ, cho phép chơi những game 3D đầy ấn tượng giữa thời điểm khái niệm game 3D còn chưa quá quen thuộc. Ngay lập tức, các nhà phát triển và phát hành game đổ xô vào làm game cho PlayStation, và nó trở thành cỗ máy console gia đình đầu tiên bán được trên 100 triệu máy trên toàn thế giới, vượt xa đối thủ Nintendo 64 với chỉ 30 triệu bản được bán ra trong suốt vòng đời.

Nintendo 64. Ảnh: amazon

Chính câu chuyện của Sony đã trở thành bước đệm cho Microsoft tung ra Xbox năm 2001, một canh bạc tượng tự như PlayStation thời bấy giờ. Trong những năm gần đây, Nintendo dường như đã bị “hất cẳng” khỏi cuộc chiến console, khi mà trận chiến giữa hai ông lớn ngành game đã trở thành cuộc đua song mã giữa SonyMicrosoft, hay đúng hơn là giữa hai hệ máy PlayStation Xbox. Và đây là toàn bộ câu chuyện về một “cuộc tình” tưởng đẹp như mơ nhưng lại kết thúc với đầy rạn nứt. Nếu thời kỳ đó, Nintendo bớt tham lam, tiếp tục bắt tay với Sony, thì ngày hôm nay chắc chắn chúng ta sẽ có một thế giới console khác biệt hoàn toàn!

Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *