Nổi tiếng với nền văn hóa “kawaii”, người Nhật luôn rất thích tạo ra những thứ dễ thương. Một trong số đó là những linh vật đại diện luôn xuất hiện ở bất cứ nơi nào bạn đi qua. Linh vật của mỗi vùng đều mang theo những nét đặc trưng về văn hóa, phong cảnh, hay sản vật nổi tiếng của địa phương. Đồng thời đó cũng là cách thể hiện sự gần gũi của người Nhật với du khách. Đi qua vùng Hokkaido và Tohoku, hãy cùng Japankuru điểm qua những vị đại sứ đặc biệt ở đây nhé!

Có thể bạn sẽ thích: Những điều thú vị về hoa anh đào

1. Mascot Hokkaido – Marimokkori

Vào năm 2005, một cửa hàng lưu niệm ở Hokkaido đã tạo nên một linh vật lấy cảm hứng từ hồ Akan. Linh vật được lấy tên là Marimokkori, với “marimo” là tên của loại tảo cầu trong hồ Akan và “mokkori” nghĩa là cộm lên, nổi lên. 

Ban đầu, Marimokkori không được bày bán rộng rãi vì ngoại hình bị đánh giá là thô tục. Anh chàng này được thiết kế với làn da xanh như màu của tảo cầu, đôi mắt liếc lên trên và nụ cười trông có vẻ không được đứng đắn cho lắm. Đặc biệt, ở đũng quần còn có một cục tròn nhỏ nhô lên, đúng với từ “mokkori” trong tên của mình. 

Với ngoại hình như vậy, không ngạc nhiên lắm khi linh vật này bị chỉ trích khá nhiều từ khi mới ra mắt. Mặc dù vậy, khi xuất hiện trên chương trình của STV, mức độ phổ biến của Marimokkori lan dần ra cả nước. Và rồi khi ngày càng có nhiều người nổi tiếng được phát hiện sử dụng những đồ lưu niệm mang hình ảnh của Marimokkori, biểu tượng linh vật này mới trở nên phổ biến rộng rãi trong cả nước.

Cre: Japantoday

2. Mascot Aomori – Ikube 

Linh vật cho Aomori là “cô tiên xanh” lùn lùn đáng yêu này đây. Người ta kể rằng, sau khi đi ngao du hết cả nước Nhật, “cô tiên” đã bị vẻ đẹp của vùng đất Aomori thu hút nên quyết định ở lại đây. 

Đặc điểm nhận dạng của Ikube là vẻ ngoài có màu xanh biển, đội chiếc mũ hình hoa táo – loại cây đặc sản của Aomori. Món ăn yêu thích của Ikube là onigiri và có sở thích lang thang tìm thức ăn ngon. 

Và sinh nhật của Ikube là ngày 22 tháng 2. Các bạn có ai chung sinh nhật với “cô tiên xanh” đáng yêu này không nè?

Có thể bạn sẽ thích: Trạm xe buýt độc nhất vô nhị cho những người mê Totoro!

Cre: NAVER まとめ

3. Mascot Iwate – Sobachi

Iwate khá đặc biệt khi không chỉ có một mà có đến năm linh vật, đó là 5 anh em Wanko, thường được gọi là Wanko Kyodai. Trong đấy, nổi tiếng nhất là Wanko Sobachi. 

Sobachi là sự kết hợp từ hai nét độc đáo của Iwate là mì wanko soba và nghệ thuật sơn mài. Tạo hình của Sobachi là chén sơn mài đựng mì soba và có thêm các bộ phận khá là đơn giản nhưng vẫn tạo điểm nhấn. 

Tính cách của Sobachi được miêu tả là “nhàn nhã, giống như sợi mì soba”. Và tất nhiên, vì mọi thứ của cậu đều liên quan đến Soba, nên khả năng đặc biệt của cậu không gì khác ngoài “Ăn được thật nhiều soba”. Sobachi có thể được dễ dàng tìm thấy ở các cuộc thi ăn mì wanko soba ở Iwate. 

Cre: Pikuki

4. Mascot Miyagi – Musubi Maru

Có hai điều nổi tiếng khi nhắc đến Miyagi: Một là gạo, hai là lãnh chúa Masamune Date. Vậy, nếu kết hợp cả hai lại thì chúng ta sẽ có gì? Đó là linh vật Musubi Maru. Đầu của linh vật là nắm cơm lớn, đại diện cho gạo của Miyagi. Còn trên người thì khoác lên bộ giáp đặc trưng của Masamune Date. 

Hầu hết các hoạt động du lịch ở Miyagi đều có sự xuất hiện của Musubi Maru. Linh vật này còn xuất hiện trên rất nhiều các sản phẩm lưu niệm cho khách du lịch, cũng như ở các điểm tham quan công cộng nhằm tạo niềm vui cho mọi người. 

Theo sơ yếu lý lịch thì sở thích của Musubi Maru là ngủ trưa và đi quanh các suối nước nóng. Món ăn yêu thích nhất là cá thu đao của vùng Sanriku và súp miso wakame. Điểm yếu là sự nóng nực. Có lẽ vì gạo để ở nơi nóng nực thì sẽ mau hỏng chăng?

Cre: Joyce Inouye

5. Mascot Akita – Sugicchi

Được tạo ra vào năm 2004 với mục đích là linh vật cho cuộc thi điền kinh Akita. Năm 2008, Sugicchi chính thức trở thành linh vật của tỉnh Akita. Dưới vai trò mới này, Sugicchi thường xuất hiện trong các sự kiện PR cho tỉnh hoặc các hoạt động quan hệ công chúng của chính quyền tỉnh Akita. 

Trong cuộc thi Grand Prix Chara, cuộc thi giữa mascot của các địa phương, Sugicchi xếp hạng 146/1727. Hình tượng của Sugicchi đến từ cây tuyết tùng – một loại cây đặc trưng của Akita. Với khuôn mặt tươi cười, Sugicchi luôn mang đến sự vui vẻ mỗi khi xuất hiện. Dù vậy, vào năm 2016, Sugicchi quyết định nghỉ hưu, nhường vị trí lại cho hậu bối Ndatchi.

Cre: ohtazawako

6. Mascot Yamagata – Kitekero

Cái tên Kitekero xuất phát từ tiếng địa phương của vùng Yamagata, có nghĩa là “hãy đến đây”. Mang hình dáng của tỉnh Yamagata, với chiếc mũ rơm cài quả anh đào cùng chiếc va li kéo, Kitekero hoàn toàn không thể bị nhầm lẫn với bất cứ linh vật nào khác. 

Vali của Kitekero có một chiếc sticker nhỏ với dòng chữ “Peroline”, là con dấu sản phẩm nông nghiệp của Yamagata. Món ăn ưa thích là cơm nắm anh đào làm từ gạo Tsuyahime. Kitekero gồm 5 màu khác nhau và mỗi màu đều mang một ý nghĩa riêng. Màu xanh lá của nông sản tươi ngon, màu cam của tình người ấm áp, màu nâu của những giá trị văn hóa lịch sử và màu đỏ của trái anh đào. 

Cre: Yamagata Prefecture

7. Mascot Fukushima – Kibitan

Kibitan là linh vật màu vàng, thân hình tròn vo, cùng đôi cánh nho nhỏ cũng màu vàng nốt. Tên “Kibitan” được lấy cảm hứng từ loài chim ruồi lưng vàng Kibitani đặc trưng của Fukushima và cả ngoại hình cũng được truyền cảm hứng từ loài chim này. 

Tính cách Kibitan luôn luôn tích cực, giống như tinh thần của Fukushima khi đương đầu với thiên tai. Chú ta tự nhận điểm quyến rũ của bản thân là ở đôi mắt sắc. Với tư cách là linh vật của tỉnh Fukushima, đại diện cho tinh thần tích cực, Kibitan thường xuất hiện ở rất nhiều lễ hội và sự kiện lớn của tỉnh.

Cre: Mondo Mascots

Có thể bạn sẽ thích: Vi vu phượt miễn phí ở Nhật cùng Hondago Bike Stand

Từ vùng đất cực Bắc của Nhật Bản, những linh vật đáng yêu trong vai trò đại sứ thân thiện đang lan tỏa tình cảm ấm áp đến những người khách phương xa. Sự có mặt của chúng mang đến không khí vui tươi, sôi nổi, đồng thời tạo ấn tượng mạnh với du khách về văn hóa và con người nơi đây.

Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *