Ở thời điểm hiện tại, thật khó mà tưởng tượng thế giới video game sẽ ra sao nếu không có cái tên Final Fantasy. Được sản xuất và phát triển bởi Square Enix, Final Fantasy là một trong những series game của Nhật Bản có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới, với hành trình phát triển lên tới 33 năm và vẫn giữ được một sức hút rất lớn cho đến tận bây giờ. Dù bạn có là fan của dòng game nhập vai (RPG) hay không thì hẳn cũng ít nhiều từng bắt gặp cái tên Final Fantasy qua TV, băng đĩa hay cả những hình in trên bìa vở. Vậy mới thấy được tựa game này có tầm ảnh hưởng bao quát đến thế nào!

Những hình ảnh quen thuộc từng được in trên bìa vở. Ảnh: Inverse

Nhân dịp Square Enix chuẩn bị tung ra phiên bản Final Fantasy VII Remake trên hệ máy PS4 vào ngày 11 tháng 4 sắp tới, thì ngày hôm nay hãy cùng JAPANKURU tìm hiểu về những điều thú vị về tựa game RPG huyền thoại này nhé.

Từ canh bạc cuối cùng của Squaresoft tới một tượng đài của ngành video game.

Ảnh: gamek

Năm 1987, tập đoàn Square hay Squaresoft (hiện nay là Square Enix) là một công ty mới thành lập, còn non trẻ, tuy đã cố gắng ra mắt một số game trên hệ máy Famicom nhưng đều không thành công. Hironobu Sakaguchi – người sau này đã kiến tạo nên tựa game Final Fantasy – lúc bấy giờ là Giám đốc Xây dựng kế hoạch và Phát triển của công ty. Ông đã luôn ấp ủ mong ước tạo nên một tựa game RPG, nhưng lãnh đạo Square lúc đó cho rằng game sẽ không bán chạy. 

Sakaguchi – Cha đẻ của tựa game Final Fantasy. Ảnh: gamek

Thế nhưng tựa game Dragon Quest từ Enix (lúc bấy giờ Enix vẫn chưa hợp nhất với Square) đã làm thay đổi tất cả. Những thành công mà Dragon Quest gặt hái đã chứng tỏ với Square rằng dòng game RPG hoàn toàn có chỗ đứng ở Nhật Bản. Và thế là Hironobu Sakaguchi được “bật đèn xanh” để làm nên một tựa game RPG. Đây chính là canh bạc cuối cùng của ông cũng như cả tập đoàn. Nếu thất bại, không những Hironobu Sakaguchi sẽ rời bỏ ngành công nghiệp game, trở về học đại học, mà Square có lẽ sẽ phá sản theo.

Dragon Quest đã góp phần cho ra đời Final Fantasy. Ảnh: Nintendo

Trước tình cảnh đó, Sakaguchi đã dồn hết tiền bạc, tâm huyết của mình vào dự án có thể là cuối cùng của mình, và phần còn lại đã trở thành lịch sử. Vào năm 1987, Final Fantasy đã tạo ra một điều kì diệu, một cơn sốt lớn khi được thị trường game đón nhận vô cùng nồng nhiệt và giúp khôi phục lại nền tài chính của Square, đưa tên tuổi của Sakaguchi đi lên như diều gặp gió. Đây là tiền đề cho ông cùng với tập đoàn Square tiếp tục phát triển những phiên bản sau của loạt game này và đưa nó lên tới đỉnh cao của video game.

Những gì bạn từng biết về cái tên “Final Fantasy” đều không chính xác

Theo nhiều người, vì Final Fantasy là tựa game đã cứu cả tương lai của Squaresoft cũng như Sakaguchi, nên cái tên Final Fantasy đã được gửi gắm rất nhiều ý nghĩa. Giả thuyết được nhiều người biết tới nhất nói rằng do Final Fantasy là hy vọng, là giấc mộng cuối cùng của nhà sản xuất cũng như canh bạc sau chót của Sakaguchi mà họ không được phép thất bại nên nó đã có cái tên như thế (Final Fantasy có nghĩa là “Ảo mộng cuối cùng”).

“Giấc mộng cuối cùng” của nhà sản xuất. Ảnh: vietgame

Nghe vừa hợp tình hợp lý vừa gợi cảm xúc, lại dễ nhớ dễ thuộc đúng không nào? Đáng tiếc rằng đây lại không phải là “sự thật”. Vào năm 2015, Hironobu Sakaguchi đã trả lời phỏng vấn về ý nghĩa cái tên này. Theo nguồn tin của Kotaku , Sakaguchi và nhóm của ông chỉ muốn một tiêu đề có thể được viết tắt là “FF”. Bởi lẽ cách phát âm tiếng Nhật của FF, được đọc là “efu efu” nghe có vẻ đặc biệt dễ chịu đối với người Nhật. Từ đó, Square đã ra yêu cầu tiêu đề phải dựa trên 2 chữ FF này. “Fantasy” được  chọn hoàn toàn tự nhiên, dựa trên chủ đề của trò chơi. Tuy nhiên, lựa chọn đầu tiên của Sakaguchi là “Fighting Fantasy“, nhưng sau đó hãng game đã quyết định lấy cái tên cuối cùng là Final Fantasy do từ “Fighting” đã được sử dụng quá nhiều trong ngành công nghiệp game lúc bấy giờ.

Lúc đầu, Sakaguchi đã chọn cái tên “Fighting Fantasy” cho đứa con tinh thần của mình. Ảnh: gamek

Nghệ sĩ đã viết những giai điệu nổi tiếng nhất cho Final Fantasy cũng có ban nhạc cover Final Fantasy của riêng mình

Final Fantasy có những ca khúc nhạc nền thực sự rất hay và ấn tượng, đây cũng là một phần lớn làm nên thành công của loạt game này. Và đứng sau những ca khúc thành công đó là Nobuo Uematsu – người được mệnh danh Beethoven và John Williams của ngành công nghiệp game. Ông tham gia sản xuất nhạc cho tất cả các phần của Final Fantasy ngoại trừ Final Fantasy XIII do khi đó quá bận rộn với dự án Final Fantasy XIV. 

Vào năm 2002, nhà soạn nhạc này đã hợp tác với các nhân viên của Square là Kenichiro FukuiTsuyoshi Sekito để thành lập The Black Mages, một ban nhạc rock chuyên biểu diễn các ca khúc chủ đề trong Final Fantasy. Album đầu tiên của Black Mages đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Trong tám năm tiếp theo, nhóm tiếp tục phát hành thêm hai album và thỉnh thoảng biểu diễn trực tiếp. Bên cạnh đó, The Black Mages còn tham gia sản xuất nhạc cho Final Fantasy VII: Advent Children và nhạc nền cho bản làm lại 3D của Final Fantasy III.

Ảnh: gamek

Black Mage mơ ước được trình diễn cả các tác phẩm của riêng nhóm và nhạc game khác, nhưng Uematsu nói, vì Square Enix sở hữu tên của ban nhạc nên họ chỉ được phép chơi các bài hát trong Final Fantasy, điều này đã dẫn đến sự sụp đổ của ban nhạc. Black Mage tan rã vào năm 2010 và Uematsu nhanh chóng lập nên một nhóm nhạc thay thế có tên The Earthbound Papas, một nhóm được tự do biểu diễn tất cả các sản phẩm của Uematsu, Final Fantasy hay bất cứ ca khúc nào khác.

Cốt truyện của Final Fantasy IV từng bị cắt do sự hạn chế của máy chơi game.

Vào năm 1991, khi Final Fantasy IV chính thức được trình làng bởi nhà sản xuất Squaresoft, các dòng máy chơi game mới bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Các hệ máy của Nintendo như NES và SNES tuy đã đạt được những cải tiến nhất định và không thể phủ nhận, những hạn chế về mặt cấu hình và dung lượng trò chơi vẫn tồn tại, điều này dẫn tới việc không thể đưa hết ý tưởng của nhà sản xuất vào game. 

Final Fantasy IV – một trong những phiên bản hay nhất của loạt game. Ảnh: gamek

Điều tương tự đã xảy ra với Takashi Tokita, tác giả cốt truyện cho tựa game Final Fantasy IV – một trong những phiên bản được ưa chuộng nhất của loạt game Final Fantasy. Trong một lần trả lời phỏng vấn với Famicom, ông đã tiết lộ rằng 75% cốt truyện gốc của Final Fantasy IV đã bị buộc phải cắt bớt do sự hạn chế của các loại máy chơi game vào thời điểm đó. Việc này cũng giải thích tại sao Squaresoft sau này đã quyết định ra mắt một phần nối tiếp cho Final Fantasy IV mang tên: Final Fantasy IV: The After Years, do vũ trụ mà tựa game này tạo ra vẫn còn quá nhiều thứ để khai thác.

Phần hậu truyện của Final Fantasy IV – Final Fantasy IV: After Years. Ảnh: renote

Có thể bạn sẽ thích


Và đó là phần 1 của “Những điều bạn chưa biết về Final Fantasy” , rất thú vị phải không nào? Tin chúng mình đi, bạn chưa biết thế nào là thú vị đâu. Hãy cùng đón chờ phần 2 đến từ JAPANKURU để khám phá mọi sự thật của tựa game huyền thoại Final Fantasy nhé, chắc chắn bạn sẽ phải kinh ngạc đấy!

Japankuru Team

Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *