Phần 2: Những sự thật thú vị


Trong thời điểm cả thế giới đang oằn mình gánh chịu những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 như hiện nay, đời sống tinh thần của mọi người cũng ít nhiều thay đổi. Không còn những cuộc đi chơi công viên, đi dạo hay du lịch như trước kia mà thay vào đó, những hoạt động giải trí tại nhà như đọc sách, xem phim, chơi game lại lên ngôi. Và vào ngày 20 tháng 3 vừa rồi, cộng đồng game thủ đã không giấu nổi niềm vui khi tựa game Animal Crossing: New Horizons, phần mới nhất của loạt game Animal Crossing lừng danh, đã chính thức trình làng. Vậy nhân dịp này, hãy cùng JAPANKURU nhìn lại lịch sử 19 năm phát triển và các phiên bản của loạt game được đánh giá là vô cùng “gây nghiện” này nhé.

Ảnh: geekwire

ANIMAL CROSSING LÀ GÌ?

Animal Crossing là một trò chơi thuộc thể loại “giả lập xã hội” (social life simulation game) được phát hành bởi Nintendo cho hệ máy N64 vào tháng 4 năm 2001. Mặc dù sở hữu một gameplay khá mới lạ, trò chơi đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn và trở thành một trong những serie game thành công và nổi tiếng nhất của Nintendo với hơn 30 triệu bản được bán ra trên toàn cầu. Trong trò chơi, bạn sẽ hóa thân thành một nhân vật sống tại một ngôi làng bình dị cùng hàng xóm là những con vật được nhân cách hóa giống hệt con người.

Ảnh: nintendolife

Animal Crossing là trò chơi mô phỏng đời sống xã hội thật và có kết cấu mở, tức là game không có nhiệm vụ cụ thể mà chỉ hướng đến việc trải nghiệm thời gian sống trong làng với nhiều hoạt động khác nhau như thu thập vật phẩm, câu cá, hái hoa bắt bướm, trang trí nhà cửa, và tương tác với các nhân vật (động vật) khác. Tuy có nội dung không quá ấn tượng, nhưng sự cuốn hút của game lại tới từ cảm giác yên bình mà nó mang lại, giúp người chơi thoát khỏi nhịp sống xô bồ của thực tại.

Một trong những điểm nổi bật của serie game Animal Crossing là khả năng thu thập và tùy biến đa dạng. Để trang trí cho nhà mình, bạn có một số lượng khổng lồ hàng trăm mẫu đồ nội thất khác nhau, đủ phong cách từ cổ điển đến hiện đại để chọn lựa và bài trí. Hầu hết chúng có thể mua bằng Bell (đơn vị tiền tệ trong game). Để kiếm Bell bạn không cần cày sâu cuốc bẫm như trong Harvest Moon hay đi làm như The Sims, mà chủ yếu là thu lượm những thứ xung quanh đem bán như trái cây, vỏ sò, cá, côn trùng… Không chỉ nội thất, nhân vật của người chơi cũng có thể thay đổi vẻ bề ngoài bằng vô số mẫu trang phục, thậm chí bạn còn có thể tự thiết kế áo cho bản thân rất độc đáo.

SỰ RA ĐỜI KỲ LẠ

Khi nói tới sự ra đời của Final Fantasy, người ta nhớ về Sakaguchi Hironobu, còn khi nhắc về sự ra đời của Animal Crossing, chúng ta nhớ tới Katsuya Eguchi. Ông là người đã sáng tạo và đặt nền móng phát triển cho loạt game Animal Crossing. Câu chuyện bắt đầu từ khi Eguchi được nhận vào làm tại Nintendo vào năm 1986. Khi ấy, ông buộc phải rời xa quê nhà Chiba để tới định cư tại Kyoto, nơi đặt trụ sở của Nintendo lúc bấy giờ. Tại đây, Eguchi làm việc với vai trò người thiết kế cho tựa game Super Mario Bros. 3. Chính những cảm xúc từ sự tha hương này đã trở thành cảm hứng để ông tạo ra Animal Crossing sau này. Trong một lần trả lời phỏng vấn của tờ Edge Magazine, Eguchi đã nói:

Katsuya Eguchi – người sáng tạo nên tựa game Animal Crossing. Ảnh: businessinsider

“Animal Crossing được cấu thành từ ba yếu tố chính: gia đình, tình bạn và cộng đồng. Lý do mà tôi muốn đi sâu vào ba điều ấy chính là do cảm giác cô độc khi phải bỏ lại tất cả người thân ở Chiba để một mình tha hương tới Kyoto. Ở đây, tôi nhung nhớ những phút giây được ở bên họ, nhớ cả những khoảnh khắc được chuyện trò, vui đùa cùng họ. Chỉ khi đó tôi mới nhận ra, những điều tưởng chừng nhỏ nhặt ấy lại quan trọng tới nhường nào. Sau đấy, tôi đã luôn trăn trở liệu có cách nào để gửi những cảm xúc ấy vào một trò chơi không. Và một thời gian sau, Animal Crossing ra đời.” .

ĐÃ TỪNG LÀ ANIMAL… FOREST (2001-2002)

Phiên bản đầu tiên của cả loạt game Animal Crossing đã được Eguchi đặt lên là Dobutsu no Mori, hay Animal Forest trong tiếng Anh. Tựa game này được sản xuất độc quyền tại Nhật cho hệ máy N64 của Nintendo. Trò chơi có chức năng “tính thời gian thực” – thời gian trong game tương tự thời gian ngoài đời thực, kể cả các mùa và các ngày lễ, kỳ nghỉ, chức năng mà ngay cả bản thân máy N64 cũng không hỗ trợ. Vậy nên nhà sản xuất phải cài đặt tính năng này trực tiếp vào băng game Animal Forest, tuy nhiên điều này dẫn đến tình trạng hao pin rất nhanh cũng như tăng giá thành của game.

Animal Forest 2001. Ảnh: goombastomp

Sau đó, do Nintendo 64 đã đi đến cuối vòng đời, nên trong cùng năm 2001 Nintendo đã nâng cấp Doubutsu no Mori thành Doubutsu no Mori+ rồi đưa lên hệ máy GameCube – hệ máy trực tiếp hỗ trợ chức năng tính thời gian thực.

ANIMAL CROSSING/ANIMAL FOREST e+ (2003)

Nhận thấy sự thành công của tựa game ở Nhật, chi nhánh Nintendo tại Mỹ đã quyết định thầu Animal Forest về, biên dịch lại hoàn toàn, thay đổi những đoạn tối nghĩa, thêm các câu thoại, thậm chí họ còn thêm vào một vài ngày lễ và vật dụng quen thuộc với các nước phương Tây để game không mang lại cảm giác xa lạ. Sau đó tựa game đã được phát hành tại Bắc Mỹ với cái tên quen thuộc với chúng ta sau này: Animal Crossing. Phiên bản này sau đó cũng đã được tái phát hành tại Nhật dưới tên Animal Forest e+.

Animal Forest e+. Ảnh: pcgamer

ANIMAL CROSSING: WILD WORLD/ ANIMAL FOREST: COME OVER (2005)

Thấy được tiềm năng của Animal Crossing tại hội chợ game E3 năm 2004, Animal Crossing: Wild World đã chính thức được trình làng vào năm 2005, phiên bản này được phát hành tại Nhật dưới cái tên: Animal Forest: Come Over. Ở tựa game này, Nintendo đã bỏ đi các ngày lễ đặc trưng của Nhật và thay bằng các ngày lễ chung của cả thế giới, nhằm dỡ đi rào cản quốc gia. Game được phát hành trên hệ máy Nintendo DS và đã tận dụng rất tốt cấu trúc màn hình đôi của dòng máy này. Người chơi có thể kiểm kê kho đồ, thiết kế quần áo, gửi tin nhắn cho bạn bè. Wild World cũng là phiên bản đầu tiên cho phép người chơi tương tác với người chơi khác thông qua kết nối Nintendo Wi-Fi. Bạn có thể đổi đồ, thiết kế trang phục riêng và tặng quà cho bạn bè.

Ảnh: switchwatch

Animal Crossing: Wild World đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi từ vô số game thủ trên thế giới, cũng như những đánh giá tích cực từ giới chuyên gia với 8.8/10 điểm từ IGN. Theo thống kê của Media Create, phiên bản này đã bán được 325,460 bản chỉ trong tuần đầu ra mắt. Tính tới tháng 3 năm 2016, trò chơi đã bán được tới 11,75 triệu bản.

ANIMAL CROSSING: CITY FOLK (2008)

Animal Crossing: City Folk là phiên bản thứ ba trong loạt game. Được công bố tại hội chợ E3 năm 2008 và ra mắt vào tháng 11 cùng năm, game đã gây được ấn tượng tốt khi, đúng như cái tên của mình, thêm vào chức năng cho phép người chơi tới thành phố, sắm sửa quần áo, cắt tóc và thậm chí là đấu giá đồ nội thất. 

Đây là phiên bản đầu tiên được Nintendo phát hành cho dòng máy Wii, cho phép bạn sử dụng tính năng Wii Speak để chat với bạn bè bằng giọng nói. Trò chơi cũng giúp bạn đưa nhân vật của mình từ phiên bản Wild World sang City Folk mà không bị mất dữ liệu, đồng nghĩa với việc bạn không cần tạo nhân vật mới.

Ảnh: rabbitost

Tuy nhiên, City Folk nhận được những phản hồi không mấy tích cực từ phía người chơi như việc phiên bản này không có nhiều thay đổi so với các phần game trước, nhạc nền đơn điệu, đồ họa của khu vực thành phố chưa thực sự xuất sắc. Dù vậy trò chơi đã làm rất tốt trong lĩnh vực thương mại với 3,38 triệu bản được bán ra toàn cầu tính tới tháng 5 năm 2009.

ANIMAL CROSSING: NEW LEAF (2012)

Ra mắt vào năm 2012 tại Nhật trên hệ máy Nintendo 3DS – New Leaf là một trong những tựa game đầu tiên có mặt trong dòng máy mới của Nintendo. Nhưng đến tận năm 2013, người chơi tại các nước phương Tây mới được trải nghiệm trò chơi này. 

New Leaf thực sự đã làm rất tốt trong việc thổi một làn gió mới vào cả serie game Animal Crossing. Trong game, bạn sẽ không còn là một anh chàng mới xuất hiện ở làng như các phiên bản trước nữa, mà sẽ đóng vai trò thị trưởng của một thị trấn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có nhiều quyền hành và nhiều thứ để khám phá hơn. Game cho phép bạn thực hiện các dự án cộng đồng như xây cầu, mở quán cafe, xây sở cảnh sát,…

Ảnh: switchwatch

Gameplay mới mẻ cộng với nhạc nền bắt tai và đồ họa bắt mắt đã giúp trò chơi được đánh giá là phiên bản hay nhất trong loạt game Animal Crossing và nhận được vô số phản hồi cũng như đánh giá tích cực từ cộng đồng: 8,8/10 điểm từ GameSpot và 9,6/10 của IGN. Ngay khi vừa ra mắt tại Nhật, trò chơi đã ngay lập tức bán được 800,000 bản và tới tháng 12 năm 2019 là tổng cộng 12.45 triệu bản trên toàn thế giới.

ANIMAL CROSSING: NEW HORIZONS (2020)

Được phát hành vào ngày 20 tháng 3 năm 2020, đây là tựa game mới nhất thuộc serie Animal Crossing. Trong trò chơi, bạn sẽ đi tới một hòn đảo hoang, tại đây, bạn có thể tạo nên cho riêng mình một “thiên đường” với nguồn tài nguyên phong phú. Bạn có thể đi săn bắt côn trùng, thiết kế nhà cửa hay tận hưởng ánh nắng vàng trên bãi biển trong khi đang câu cá. Nhờ chức năng tính thời gian thực, mỗi ngày trong game lại là một trải nghiệm mới mẻ đối với người chơi.

Đồ họa đẹp mắt của New Horizons. Ảnh: essentiallysports

Sau khi ra mắt, trò chơi đã ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng game thủ do tính sáng tạo và sự độc đáo trong gameplay, cùng với đồ họa đỉnh cao so với các tựa game mô phỏng đời sống xã hội khác. Game đã nhận được điểm số 9/10 từ IGN, 95/100 từ GamesBeat và vô số khen ngợi từ giới chuyên gia.Trên đây là hành trình phát triển của loạt game nức tiếng Animal Crossing qua những tựa game chính (chưa tính các bản phụ) theo từng năm. Trải qua 19 năm, trò chơi đã gây được tiếng vang lớn và để lại trong lòng cộng đồng game thủ thế giới những dấu ấn khó phai. Đây có thể được coi là một tựa game cực kỳ đáng chơi của Nintendo trong những ngày nghỉ dịch nhàn rỗi, nhưng hãy cẩn thận trước khi bắt đầu nhé! Vì đây là một trò chơi với “ma lực” kinh người khiến người chơi khó có thể bỏ máy xuống một khi đã bắt đầu. Trong kỳ 2 của bài viết này, JAPANKURU sẽ mang tới cho bạn những lý do tại sao tựa game với nội dung không mấy mới lạ này lại “gây nghiện” đến vậy, cùng chờ đón nhé!

(Còn tiếp)

Japankuru Team

Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *