Phần 1: Lịch sử phát triển và các phiên bản


Animal Crossing là loạt game 19 năm tuổi của nhà sản xuất game trứ danh Nintendo. Ra mắt vào năm 2001 và được phát triển qua hàng loạt phiên bản, đến nay Animal Crossing vẫn là một tựa game vô cùng đáng chơi. Nhân dịp ra mắt của phần mới nhất Animal Crossing: New Horizons, hãy cùng JAPANKURU điểm qua những sự thật mà cả những người chơi kỳ cựu cũng chưa từng nghe qua của loạt game nổi tiếng này nhé.

Ảnh: thethings

1. Animal Crossing từng gặp khó khăn khi du nhập vào thị trường phương Tây

Sau cú “hit” mà bản đầu tiên của Animal Crossing gây ra tại Nhật vào năm 2001, chi nhánh Nintendo Bắc Mỹ đã quyết định thầu tựa game này về và biên dịch cũng như chỉnh sửa lại toàn bộ để phát hành tại các nước phương Tây. Đây là một quá trình vô cùng khó khăn do tựa game gốc được xây dựng với vô số những câu thoại mang đậm tính bản địa, những nhân vật và lễ hội chỉ có tại Nhật. Do vậy, để giúp trò chơi không tạo nên một cảm giác lạ lẫm với cộng đồng game thủ phương Tây, công đoạn chuyển thể yêu cầu sự chính xác và linh hoạt cực kỳ cao ở khâu biên dịch. Ngoài ra, một số ngày lễ phương Tây như Halloween, Giáng sinh cũng được thêm vào.

Không chỉ thế, ở bản game phát hành tại Mỹ, một số nhân vật còn bị… thay đổi giới tính. Chàng hươu cao cổ Gracie ở bản gốc đã được nhà sản xuất phương Tây “chuyển giới” thành “cô” hươu cao cổ Gracie, họ làm điều này để khiến người chơi không nghĩ rằng Gracie là một nhân vật… đồng tính.


Hươu cao cổ Garcie. Ảnh: animalcrossingwik

2. Từng có một bộ phim chuyển thể từ tựa game này

Doubutsu no Mori (Animal Crossing: The Movie) là một bộ phim được chuyển thể từ serie game nổi tiếng Animal Crossing, ra rạp tại Nhật vào ngày 16 tháng 12 năm 2006. Phim kể về cô bé 11 tuổi Ai, sau khi chuyển tới một ngôi làng với dân làng là những động vật giống hệt con người, cô bắt đầu chuyến phiêu lưu khám phá giấc mơ của mình, trên hành trình ấy cô đã tìm thêm được những người bạn động vật đáng yêu. Những nhân vật biểu tượng của trò chơi như Ngài Resetti, chồn Tom Nook, chó K.K.Slider,… cũng xuất hiện trong phim. Đáng tiếc là bộ phim chỉ được phát hành tại riêng Nhật Bản, do vậy không nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng. Tuy nhiên phim đã nên một cú “hit” tại các phòng vé khi thu về khoảng 1,7 tỉ yên (xấp xỉ 16,216,000 USD) . Hiện nay bạn cũng có thể tìm bộ phim với phụ đề tiếng Anh trên Youtube.

Ảnh: whaleshares

3. Cảm hứng cho trò chơi xuất phát từ sự cô đơn

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Katsuya Eguchi – cha đẻ của tựa game Animal Crossing – đã nói rằng ông lấy cảm hứng cho trò chơi từ cảm giác cô đơn của chính mình khi phải rời xa quê nhà Chiba để tới Kyoto xa xôi làm việc. Bản thân Animal Crossing cũng mang lại cho người chơi những trải nghiệm như vậy: chuyển tới một nơi xa lạ, làm việc ở đó, xây nhà, kết bạn. Có lẽ vì lý do đó mà trò chơi tạo ra một không gian giúp người chơi kết nối với những nhân vật xung quanh và tận hưởng những phút giây hạnh phúc cùng bạn bè. 

Trò chơi bắt nguồn từ sự cô đơn. Ảnh: geekwire

4. Nhân vật Ngài Resetti từng khiến người chơi… khóc thét

Ngài Resetti là một chú chuột chũi luôn xuất hiện trong các phiên bản Animal Crossing. Nhiệm vụ của chú là nhắc nhở người chơi lưu game bằng cách… mắng mỏ họ nếu họ quên. Và những lời mắng mỏ này đôi khi khá… cọc cằn và thô lỗ. Nintendo từng nhận được báo cáo về những vụ việc trẻ em… khóc thét khi bị Resetti quát mắng dữ dội. Do đó, từ phiên bản New Leaf, người chơi cần xây dựng “Trung tâm giám sát”  nếu muốn Ngài Resetti xuất hiện. Điều này giúp những game thủ với tâm hồn nhạy cảm có thể không phải đối diện với những lời nhiếc móc của chú chuột chũi cáu kỉnh này.

“Thử reset game xem, đồ **** , tôi sẽ xóa sổ cả thị trấn của cậu! “ . Ảnh: AbdallahSmash026

5. Là game nhưng siêu nhiều… chữ

Theo thống kê của một member Reddit tên u/Globymike, chỉ tính riêng số lượng chữ trong tựa game Animal Crossing: New Leaf đã nhiều hơn số lượng chữ của cả bảy tập truyện Harry Potter và Kinh Thánh cộng lại. Lượng chữ này đến từ những câu thoại của các NPC, các câu thoại này được chăm chút kỹ lưỡng, sao cho làm bật được lên nét riêng của từng nhân vật và cố gắng tạo cảm xúc cho người chơi.

Trang web Kotaku cũng từng hỏi đội ngũ của Nintendo rằng liệu có đáng không khi bỏ nhiều thời gian làm việc như vậy vào phần hội thoại, thứ mà thậm chí chưa chắc người chơi đã đọc hết? Câu trả lời là hoàn toàn xứng đáng. Tất cả công sức đó là để tạo nên chiều sâu cho sự tương tác giữa người chơi với các nhân vật trong game, tái hiện lại một khả năng cơ bản và tối quan trọng của xã hội thực tế – sự giao tiếp. Game thủ có thể gặp những hội thoại đa dạng khi trải nghiệm Animal Crossing. Thoại của game phần lớn khá giản dị, dễ hiểu, ngoài ra còn mang những ý nghĩa nhân sinh sâu sắc, nhiều câu thoại giống như những lời động viên tinh thần cho người chơi ở thế giới thực..

Những lời thoại sâu sắc của NPC. Ảnh: genk

6. Có một chương trình TV kỳ quái trong game

TV  là một đồ nội thất cơ bản người chơi có thể sắm cho căn nhà của mình trong phiên bản New Leaf. Điểm kỳ lạ của chiếc TV này, là vào đúng 3 giờ 33 phút sáng thứ Hai và Chủ Nhật, bất kể bạn đang xem chương trình gì, màn hình sẽ bị gián đoạn và TV bắt đầu chiếu một đoạn video quay một người ngoài hành tinh đang nói những từ ngữ kỳ quái, giống như đang gửi đi một thông điệp, đúng một phút sau đó tức 3 giờ 34 phút, video này sẽ tự biến mất không dấu vết và TV lại trở lại bình thường. Chương trình TV bí ẩn này đã làm dấy lên một cuộc bàn tán sôi nổi trong cộng đồng game thủ lúc bấy giờ. Tuy nhiên đến nay, chưa ai có thể đưa ra một lời giải thích hợp lý về đoạn video người ngoài hành tinh ma quái ấy.

Ảnh: thethings


Có thể bạn sẽ thích: Animal Crossing: New Horizons có gì mới so với những tựa game cùng series?


7. Hàng xóm của bạn là… yêu quái?

Hẳn các bạn đều biết bộ anime “Hàng xóm của tôi là Totoro” ? Trong Animal Crossing, bạn không cần là Satsuki hay Mei mà vẫn có thể trở thành hàng xóm với những yêu quái trong truyền thuyết Nhật Bản. Trước hết có lẽ là nhân vật Tom Nook – ông chủ cửa hàng tạp hóa, vốn không phải lấy hình mẫu từ loài chồn như mọi người lầm tưởng, theo nhà sản xuất, Tom Nook được lấy cảm hứng từ tanuki – một yêu quái tượng trưng cho sự giàu sang và thịnh vượng với phép thuật biến lá cây thành tiền giấy. Tom Nook – tanuki, phát âm khá giống nhau phải không nào? 

Thứ hai chính là cô heo mũi vòi Luna – người điều hành lâu đài giấc mơ – cũng là một yêu quái chuyên đi ăn giấc mơ trong truyền thuyết Nhật Bản. Cuối cùng, và có lẽ đáng sợ nhất, chính là tài xế Kapp’n, thoạt nhìn thì ông có vẻ là một tài xế xe bus (trong phiên bản New Horizons đã trở thành tài xế xuồng máy) đáng yêu và thân thiện, hay đưa ra những lời khuyên tích cực. Tuy nhiên Kapp’n được lấy hình mẫu từ loài thủy quái Kappa nổi tiếng, chuyên chực chờ tại các vùng đầm lầy, ao hồ để kéo chân con người xuống đáy nước đen kịt và ăn thịt, mà ai là con người duy nhất trong Animal Crossing? Bạn chứ còn ai! Nên hãy cẩn thận nhé!

Đây là Kappa đó! Ảnh: thethings

8. Nếu reset game sẽ có chuyện khủng khiếp xảy ra

Reset game trong Animal Crossing là một việc nên hạn chế đến mức tối đa. Khi người chơi chưa lưu mà đột ngột tắt game, toàn bộ nhà cửa, tiền bạc và đồ đạc của họ sẽ biến mất sạch sẽ khi khởi động lại. Bạn nghĩ chuyện chỉ có vậy ư? Chưa hết đâu, sau khi reset, gương mặt đáng yêu của nhân vật bạn đã tạo sẽ biến thành một thứ kinh hoàng và ám ảnh, 2 nhãn cầu biến mất, để lại tròng mắt đen ngòm, sâu hun hút, khuôn miệng ngoác ra, như thể linh hồn đã bị rút cạn ra khỏi con người này. Đây cũng là một bí ẩn quái dị chưa có lời giải đáp trong tựa game Animal Crossing.

Khuôn mặt gây ám ảnh. Ảnh: thethings

Nhiều người chơi cho rằng gương mặt kinh dị ấy giống với gương mặt của bức tượng Haniwa – bức tượng đất sét được người Nhật đặt tại các đám tang, tương truyền rằng bức tượng ấy là nơi linh hồn của người đã khuất cư ngụ.

Tượng Haniwa. Ảnh: invaluable

9. Hải ly Lyle là một kẻ lừa đảo

Nếu thoạt nhìn thì hải ly Lyle trông không khác gì những NPC thông thường khác. Nhưng đừng dại dột mà bắt chuyện với hắn, bạn sẽ dính bẫy đấy. Lyle luôn đứng đợi bên ngoài nhà của người chơi và lẽo đẽo bám theo họ cho tới khi họ chịu nói chuyện với hắn. Và những gì xảy ra sau đó là… bạn buộc phải mua gói bảo hiểm lừa đảo của hắn với giá 3000 bell, mà lợi tức nhận lại chỉ vỏn vẹn 100 bell… Có lẽ tựa game muốn giáo dục người chơi về cách đối mặt với những tình huống như thế này ở đời thực chăng?

Đừng dại bắt chuyện với tên này! Ảnh: thethings

10.  Animal Crossing từng là game chiến đấu

Trước khi Animal Crossing mà chúng ta biết ngày nay ra đời, đã từng có một Animal Crossing khác hoàn toàn, không có hái hoa bắt bướm, không có những con vật đáng yêu, không có cả gameplay yên bình thư thái. Ở giai đoạn đầu, nhà sản xuất từng hướng Animal Crossing thành một tựa game có cốt truyện.

Một Animal Crossing mà chúng ta hằng biết đã suýt không tồn tại. Ảnh: thethings

Người chơi sẽ vào vai những con người yếu đuối, nhiệm vụ của họ là đi thu phục những con vật để chiến đấu, những loài vật nhất định chỉ xuất hiện vào những khoảng thời gian nhất định trong năm. Nhưng sau cùng, những điều ấy đã không thành hiện thực và chúng ta có Animal Crossing như ngày hôm nay. 

Trên đây chính là 10 sự thật mà ít ai từng nghe về Animal Crossing. Thế nào? Thế giới Animal Crossing còn ẩn chứa rất nhiều điều mà bạn chưa biết nhỉ? Còn sự thật thú vị nào mà JAPANKURU đã bỏ qua không? Hãy cho chúng mình biết với nhé.

Japankuru Team

Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *