Nếu đã từng một lần đến Nhật hoặc xem qua một vài video quảng cáo, có lẽ bạn đã bắt gặp “yuru-chara”, mascot vô cùng đáng yêu. Những linh vật này vốn được sử dụng để quảng bá hình ảnh, chiến lược kinh doanh của công ty, hoặc đại diện cho khu vực, địa phương nhưng nền văn hóa “kawaii” đã biến chúng trở thành ngôi sao nổi tiếng với hàng trăm nghìn fan hâm mộ trong nước và quốc tế. 

“Yuru-chara Grand Prix” chính là cuộc thi được tổ chức hằng năm để bình chọn yuru-chara nổi tiếng và được yêu thích nhất toàn quốc. Tuy nhiên số lượng mascot đông đảo đã không may biến Yuru-chara Grand Prix trở thành “trận chiến” tuyển chọn idol tài năng đầy kịch tính giữa các linh vật tại Nhật Bản. 


Có thể bạn sẽ thích: 7 biểu tượng linh vật đáng yêu ở Hokkaido và Tohoku


Nhật Bản ghi danh kỷ lục Thế giới Guinness với màn trình diễn tập thể của hơn 100 mascot

Vì sao người Nhật tổ chức cuộc thi dành cho mascot?

Yuru-chara Grand Prix là cuộc thi linh vật lớn nhất thế giới, được tổ chức thường lệ vào khoảng cuối năm. Cuộc thi này quy tụ hàng trăm “ngôi sao” mascot được nhiều người yêu thích đến từ các khu vực, thành phố khác nhau tại Nhật Bản. 

Sự kiện này hướng đến mục đích tôn vinh một năm làm việc đầy chăm chỉ tích cực của các yuru-chara, đồng thời đánh giá và xếp hạng độ phổ biến của chúng trong cộng đồng. Đây không chỉ là một sự kiện giao lưu, giải trí thú vị mà còn là cơ hội để so bì sự dễ thương và tài năng giữa các ngôi sao trong làng linh vật. Nếu chiến thắng cuộc thi này, mascot không những tăng thêm danh tiếng, được nhiều người biết đến mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển, thu hút nguồn đầu tư mới cho đơn vị do mình làm đại diện. 

Ảnh: Kosublog

Điển hình là chú gấu Kumamon, linh vật chiến thắng Yuru-chara Grand Prix 2011 đã trở thành một hiện tượng toàn cầu mang đến lợi nhuận kinh tế khổng lồ cho Kumamoto địa phương mà chú gấu này đại diện. Chính bởi lý do này nên các linh vật luôn cố gắng thể hiện sự tài năng chăm chỉ trong suốt một năm để có cơ hội đạt ngôi vị quán quân trong cuộc thi này. Điểm số của yuru-chara hoàn toàn phụ thuộc vào số lượt bình chọn của khán giả toàn quốc, tuy nhiên mỗi khán giả chỉ được bình chọn một lượt/ ngày.

Năm 2017, Yuru-chara Grand Prix thu hút 1.157 lượt khách tham quan, gấp khoảng 7 lần so với với năm đầu tiên được tổ chức (2010). Con số ấn tượng này đã chứng minh sức hấp dẫn du khách của sự kiện này trong nhiều năm vừa qua.

Gặp gỡ một số quán quân nổi tiếng của Yuru-chara Grand Prix

Con đường đến với vị trí quán quân không hề đơn giản đối với các mascot khi tham gia Yuru-chara Grand Prix. Vì vậy, hãy cùng gặp gỡ qua một số quán quân nổi tiếng trong làng mascot Nhật Bản sau đây.

Hikonyan

Nếu bạn đã từng có cơ hội ghé thăm tỉnh Shiga, chắc chắn bạn không cảm thấy xa lạ về Hikonyan, linh vật gắn liền với lâu đài Hikone. Hikonyan được thiết kế với hình tượng chú mèo cầu may màu trắng đội mũ và cầm kiếm samurai vô cùng dễ thương.

Ảnh: Visit Kansai

Hình tượng của chú mèo này bắt nguồn từ một truyền thuyết của Ii Naotaka – lãnh chúa của triều đại Hikone. Tương truyền “maneki neko”, một chú mèo cầu may đã cứu sống vị lãnh chúa này khỏi bão tố và hoàn thành việc xây dựng lâu đài. Vẻ bề ngoài dễ thương không thể chối từ này đã giúp Hikonyan giành giải quán quân của Yuru-chara Grand Prix năm 2010, đồng thời giúp địa phương thu hút hơn 200 nghìn lượt du khách mỗi năm. 

Kumamon

Quán quân Yuru-chara Grand Prix 2011 chính là chú gấu đen Kumamon đến từ tỉnh Kumamoto. Tên của chú được ghép giữa hai từ “Kuma” là tên viết tắt của Kumamoto và “Mon” là biệt ngữ chỉ vật thuộc/ mang tính chất của nơi chốn này. 

Ảnh: Yahoo News

Hình tượng chú gấu đen có thân hình mũm mĩm cùng đôi má đỏ hây hây siêu dễ thương đã thu về lượng fan khổng lồ lên đến 300.000 người ngay trong ngày ra mắt đầu tiên trên Twitter. Ngoài ra chú gấu này còn mang lại doanh thu 120 tỷ yên cho Kumamoto nhờ vào các chiến dịch quảng bá du lịch cùng các sản phẩm bán ra. Bạn có thể bắt gặp các loại thực phẩm, đồ dùng cá nhân có in hình Kumamon ở bất kỳ đâu khi ghé thăm Kumamoto đó.

Shinjou-kun

Shinjou-kun quán quân Yuru-chara năm 2016 là linh vật đại diện cho thành phố Susaki, tỉnh Koichi. Shinjou-kun là một chú rái cá màu nâu đáng yêu được đặt tên theo dòng sông Shinjou ở địa phương này với hàm nghĩa là lưu giữ lâu dài những điều tốt đẹp nhất. 

Ảnh: Hyper Japan

Thực chất, Shinjou-kun là phiên bản yuru-chara đời thứ hai của thành phố Susaki do đời thứ nhất đã bị nhiều người phản đối bởi ngoại hình quá “lỗi thời”. Nếu bạn chú ý, trên đầu chú còn đội một chiếc mũ có hình bát mì nabeyaki ramen úp ngược. Shinjou-kun sẽ tháo chiếc mũ và đặt lên đầu người khác khi muốn kết bạn. Cũng có nhiều người tin rằng, bất kỳ ai chạm vào rốn của Shinjou-kun có thể gặp điều may mắn.

Unari-kun

Unari-kun là linh vật đại diện cho phòng xúc tiến du lịch thành phố Narita, tỉnh Chiba. Thiết kế của chú được lấy cảm hứng từ sân bay Narita nổi tiếng của thành phố và món cá chình, bởi món ăn này đã giúp Chiba trở thành tỉnh có nền nông nghiệp đứng thứ hai Nhật Bản. 

Ảnh: Hideya HAMANO

Tên của Unari-kun là sự kết hợp giữa hai từ “unagi” mang nghĩa lươn và tên thành phố “Narita”. Vẻ bề ngoài của Unari-kun vừa dễ thương vừa lạ kỳ bởi bạn có thể không rõ cậu chàng là một chiếc máy bay hay là một chú lươn màu xanh. Unari-kun đã chiến thắng cuộc thi Yuru-chara Grand Prix lần thứ 7, tổ chức vào năm 2017.

Những sự cố không thể tránh khỏi trong cuộc thi

Các cuộc thi chắc chắn không thể tránh khỏi những sự cố nhỏ trong quá trình tổ chức, Yuru-chara Grand Prix cũng không phải ngoại lệ. Không có ít lần các ngôi sao mascot vấp chân té ngã hoặc phải tạm thời dừng lại đôi phút để nghỉ ngơi do quá sức. 

Khoác trên mình trang phục mascot và biểu diễn những động tác, cử chỉ một cách nhuần nhuyễn tự nhiên như một nhân vật hoạt hình sống động bước ra từ truyện tranh trong thời gian dài không phải là một vấn đề đơn giản. 

Vì để giữ hình tượng của mascot hoàn hảo trong mắt công chúng, các diễn viên cần tuân theo một số quy tắc như không được phép tiết lộ chân dung hoặc các khoảnh khắc thay đồ, không được nói chuyện, thời gian nghỉ ngơi ít ỏi,… Do đó, nếu có cơ hội tận mắt chứng kiến và tham gia Yuru-chara Grand Prix, bạn hãy dành sự ngưỡng mộ của mình đến các ngôi sao linh vật nhiệt huyết, chăm chỉ bằng cách cổ vũ thật nhiệt tình cho các màn trình diễn. 

Bên cạnh đó, các linh vật khó tránh khỏi những sự cố hài hước như xì hơi, tuột mũ, vấp ngã,… trong quá trình thi đấu do bộ đồ của mình. Thay vì sự lo lắng, những màn sự cố đáng yêu này có thể khiến bạn bật cười

Ảnh: Yuru-Chara Grand Prix Executive Committee All Rights Reserved

Nhìn chung, yuru-chara là một nét văn hóa vô cùng đặc biệt và độc đáo của Nhật Bản. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với sự kiện Yuru-chara Grand Prix, nếu có cơ hội du lịch đến Nhật Bản vào tháng 10 năm nay đừng quên ghé thăm vì sự kiện này sẽ được tổ chức vào 3 – 4/10/2020.

Japankuru Team

Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *