Trong thời đại công nghệ 4.0 với sự bùng nổ của mạng xã hội thì các loại mascot đã gia tăng sự phổ biến khi tích cực hoạt động, “xâm chiếm” mạnh mẽ và phủ sóng khắp mọi nơi nhờ phương tiện truyền thông.

Mascot (linh vật đại diện) được người Nhật gọi là yuru-kyara, thuật ngữ chỉ nhân vật được tạo ra để trở thành linh vật đại diện cho địa phương, tổ chức hay đơn vị để phục vụ mục đích quan hệ công chúng, quảng bá thương hiệu đến gần hơn với người dân. 

Ảnh: gaijinpot

Hiện tượng về mascot dần trở nên bùng nổ tại Nhật Bản khi các tổ chức chính quyền địa phương đua nhau tạo ra linh vật riêng cho từng đơn vị hành chính. Từ đó mascot dần trở nên nổi tiếng không chỉ ở riêng xứ Phù Tang mà còn phát triển tại thị trường quốc tế với vô số sản phẩm “ăn theo” hình tượng mascot. Có thể kể đến những hình tượng mascot nổi đình nổi đám, vang danh khắp thiên hạ như: Kumamon, Marimokkori, Hikonyan, Funassyi,…

Kumamon – Ảnh: matchajp

Có thể bạn sẽ thích: Yuru-chara Grand Prix – “trận chiến” giành ngôi vương kịch tính giữa các mascot Nhật Bản


Mascot xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực, đa dạng về hình thức cũng như cách thức hoạt động. Vì là nhân vật phục vụ cho quan hệ công chúng nên mascot được đầu tư quảng bá rất rầm rộ trên phương tiện truyền thông như phát video trên Youtube, chia sẻ lịch trình hoạt động, cập nhật hình ảnh trên Facebook, Twitter, Instagram,… Như linh vật Kumamon có trang Twitter với 803,4 nghìn lượt theo dõi và còn có kênh youtube KumamonTV với 25,7 nghìn người đăng ký.

Mascot quảng bá trên phương tiện truyền thông

Hình tượng mascot xuất hiện trên truyền thông luôn toát lên sự đáng yêu, dễ thương và gần gũi với những hành động rất chi là cute. Những chú linh vật giờ đây không chỉ góp mặt tại các sự kiện, lễ hội hay các cuộc diễu hành mà còn lên sóng truyền hình, tham gia các gameshow và tạo nên “cơn sốt” với khán giả khi thực hiện các hành động khiến ai cũng yêu thích.

Ảnh: sociorocketnewsen

Như linh vật quả lê Funassyi, những hành động lầy lội, hài hước khi tham gia vào các chương trình truyền hình hay video ca nhạc đã “tạo trend” và phổ biến trên mạng xã hội, được mọi người vô cùng yêu thích. 

Funassyi tham gia chương trình ca hát trên sóng truyền hình
Funassyi “gây sốt” khi tham gia vào một gameshow

Hình ảnh của các linh vật cũng được cập nhật thường trên báo đài, tạp chí. Thậm chí loạt hình hài hước về các cử chỉ trong hoạt động đời sống hằng ngày của các linh vật cũng được đăng tải và thu hút sự chú ý, bàn tán xôn xao của công chúng vì sự cute vô bờ bến.

Ví dụ như loạt hình “kể khổ” của hội linh vật như sau:

Ảnh: buzzfeed
Ảnh: japo
Ảnh: buzzfeed
Ảnh: Japo
Ảnh: buzzfeed

Phát sóng tin tức, hình ảnh và cho mascot tham gia vào các chương trình truyền hình với mục đích tăng độ nhận diện cũng như quảng bá linh vật thương hiệu đến gần hơn với công chúng. Từ đó mà mascot trở thành nhân vật được yêu thích, sự nổi tiếng của mascot sẽ góp phần giúp du lịch của mỗi địa phương phát triển mạnh mẽ hơn. Như linh vật Kumamon thu đã thu hút khách du lịch đến tỉnh Kumamoto, thu về 123,2 tỷ yên cho chính quyền địa phương vào năm 2014.

Mascot phủ sóng lan rộng trên mạng xã hội

Đây thời đại công nghệ số với sự bùng nổ của mạng xã hội nên mỗi mascot cũng có tài khoản Twitter, kênh video Youtube riêng với cách thức hoạt động vô cùng đa dạng, thể hiện những hành vi vui nhộn, hài hước một cách độc đáo để thu hút sự chú ý của cư dân mạng. 

Điển hình, như linh vật có tên Chitan, đại sứ du lịch thành phố Susaki, tỉnh Kochi thường đăng những clip “không giống ai” về các thử thách tham gia các trò chơi, bài tập thể dục tuyên truyền sống khỏe mạnh. Chitan thường có các hành vi phấn khích quá độ và cái dáng lạch bạch có phần “cục xúc” của em ấy khiến ai cũng phải bật cười thích thú.

Ở Nhật Bản, bạn có thể bắt gặp hàng trăm loại mascot. Và để nổi bật các mascot đã được trang trí với vẻ ngoài hết sức kỳ dị, quái lạ khiến ai nhìn cũng phải choáng váng, bất ngờ. 

Dưới đây là một số mascot như thế: 

Okazaemon của thành phố Okazaki – Ảnh: milkcananime
Jinenja của Shiroi, tỉnh Chiba – Ảnh: quaijinpot
Stone-kun đến từ thành phố Haranotsuji – Ảnh: milkcananime
Victoire Cheval Blanc ở làng Hakuba, nằm ở quận Nagano – Ảnh: milkcananime
Daru Daru ở Tanabe, tỉnh Wakayama – Ảnh: milkcananime
Marimokkori đến từ Hokkaido – Ảnh: ameblo.jp

Với vẻ ngoài khác lạ các mascot luôn tự tin tỏa sáng mọi lúc mọi nơi với những hành động đặc biệt để thu hút sự chú ý. Các hình ảnh quái dị, gây cười của mascot diễn ra hằng ngày và được tổng hợp, ghi lại trên Twitter hay Youtube, nhanh chóng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Bạn có thể vào trang Twitter Mondo Mascots để thấy điều này.

Ảnh: Mando mascots
Ảnh: Mondo Mascots

Mascot còn phủ sóng trên Tik Tok với những điệu nhảy vô cùng dễ thương.

Hoạt động sôi nổi của binh đoàn mascot trên mạng xã hội khiến văn hóa yuru-kyara trở nên đa dạng mang nhiều màu sắc hơn. Mỗi mascot luôn thể hiện điểm nổi bật vì quảng bá thương hiệu, tạo bầu không khí vui vẻ hài hước đến với cuộc sống của người Nhật.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ truyền thông, mascot giờ đây không chỉ là một linh vật đại diện mà có ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình kinh tế, văn hóa tại mỗi địa phương, tổ chức hay đơn vị tại Nhật Bản. 

Japankuru Team

Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *