Mùa xuân được xem là mùa đẹp nhất để du lịch Nhật Bản. Tiết trời ấm áp, muôn hoa đua nở, đặc biệt là hoa anh đào, loài hoa biểu tượng của mùa xuân Nhật Bản, chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ du khách khó tính nào. Tiếp theo loạt bài viết giới thiệu lộ trình du ngoạn từng mùa ở Tohoku với vé JR EAST PASS, lần này mình xin giới thiệu với các bạn lộ trình du ngoạn vào mùa xuân ở Tohoku nhé.

Các bạn có thể tham khảo lộ trình mùa Hè, Thu và Đông của mình nhé.

Ngày 1: Đáp xuống sân bay – di chuyển tới khách sạn

Như thường lệ, ngày đầu tiên là ngày mình đáp chuyến bay đến Nhật và đến quầy JR EAST Travel Service Center đổi code vé JR EAST PASS vùng Tohoku đã mua trước tại Việt Nam.

Lúc đó có rất đông người xếp hàng đợi đổi vé

Tuy nhiên, tin vui cho các du khách nước ngoài, đó là từ ngày 1/4/2021, công ty JR EAST sẽ bắt đầu triển khai đổi vé JR EAST PASS tại các máy bán vé tự động để giải quyết tình trạng quá nhiều người phải xếp hàng chờ đổi vé. Một số máy bán vé tự động tại các ga lớn như Tokyo, Ueno, Shinjuku, Ikebukuro, Shibuya, Shinagawa, Hamamatsucho, Yokohama, Mito, Narita Airport, Narita Airport Terminal 2·3 sẽ được trang bị thiết bị scan hộ chiếu và xuất vé tự động. Ngoài ra, hãng đường sắt JR EAST còn có nhiều thay đổi khác để giúp du khách sử dụng vé thuận tiện hơn, như là cho phép du khách có thể sử dụng cửa soát vé tự động tại ga, thay vì phải trình JR EAST PASS cho nhân viên nhà ga xem như trước đây.

Một tin cũng rất vui khác, đó là từ ngày 1/4/2021, hãng JR EAST sẽ thay đổi chính sách bán vé JR EAST PASS. Trước đây, chỉ có những du khách nước ngoài có visa ngắn hạn mới có thể mua được vé JR EAST PASS, tuy nhiên từ ngày 1/4 năm nay, những người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật Bản cũng có thể mua được vé JR EAST PASS. Vé JR EAST PASS cũng sẽ có một chút thay đổi, ví dụ như từ 5 ngày bất kỳ thành 5 ngày liên tiếp. Về các thay đổi của vé JR EAST PASS, các bạn tham khảo tại ĐÂY nhé.

Sau khi đổi vé JR EAST PASS xong, mình sử dụng vé ngay để di chuyển từ Tokyo tới Fukushima bằng tàu Tohoku Shinkansen.

Ngày 2

Buổi sáng ngày thứ hai, mình di chuyển từ Fukushima tới Yamagata bằng con tàu Joyful Train Toreiyu Tsubasa. Đây là một trong số các tàu Joyful Train mà mình đã giới thiệu khá nhiều trong các bài trước. Các bạn có thể tham khảo về các con tàu Joyful Train tại bài viết này.

Trong chuyến đi mùa thu lần trước, mình cũng đã giới thiệu về con tàu này. Vì là lần thứ 2 nên mình có nhiều thời gian để ngắm và chụp hình con tàu Toreiyu Tsubasa để chia sẻ cho các bạn hơn.

Bên ngoài, con tàu mang màu sắc hài hòa giữa trắng, xanh da trời và xanh bạc hà nhưng bước vào bên trong là những dãy ghế với tông màu chủ đạo đỏ rực, tạo nên sự khác biệt đầy bất ngờ ấn tượng. Những chiếc ghế rộng và thoải mái, chiếc bàn lớn cùng với những ô cửa số như bao trọn cả khung cảnh bên ngoài vào trong tầm mắt, nhìn thích đến nỗi có khi ngồi trên tàu cả ngày cũng không thấy mệt.

Điểm đặc biệt của con tàu Toreiyu Tsubasa này chính là dịch vụ ngâm chân ngay trên tàu. Do số lượng người muốn trải nghiệm dịch vụ này rất nhiều, nên trước khi đi, bạn nên đặt trước dịch vụ này, còn nếu không, ngay khi lên tàu, các bạn nên đi thẳng tới toa 16 tàu để mua vé nhé, giá vé là 450 yên. Do đến phiên mình cũng phải mất kha khá một thời gian nữa, chính vì vậy mình đến quầy bar ở khoang tàu kế bên mua một lon nước trái cây tỉnh Yamagata vừa thưởng thức vừa lấy những tờ thông tin về tàu và địa điểm tham quan của vùng Tohoku nghiên cứu (xem có những địa điểm hay ho nào chưa được biết nữa không). Thỉnh thoảng không quên ngước mắt lên để nhìn ngắm cảnh đẹp yên bình và bầu trời trong xanh của Tohoku.

Dù không phải lần đầu tiên, nhưng mình vẫn cứ rất phấn khích khi trải nghiệm dịch vụ ngâm chân trên tàu vì cảm giác thoải mái và thư giãn. Không những thế, bạn còn nhận được quà lưu niệm từ nhân viên.

Sau khi ngâm chân xong, cảm giác những bước chân cũng trở nên nhẹ nhàng và nhanh nhạy hơn, sẵn sàng cho những con đường dài đi bộ ngắm cảnh. Dù là mùa xuân nhưng tiết trời vẫn se se lạnh, làm mình không thể ngăn bản thân nhâm nhi một ly rượu sake nhỏ cho ấm người. Thế là mình sang toa Yuagari Lounge bên cạnh, có bán rượu sake và các loại nước trái cây, bánh trái địa phương để thư giãn. Mình dùng một cốc rượu sake và ăn thử món snack lưỡi bò khô (gyutan).

Tàu đến ga JR Yamagata, mình đi xe buýt di chuyển đến nông trại dâu ở thành phố Sagae, tỉnh Yamagata. Thành phố này nổi tiếng là với rất nhiều loại trái cây, tuy nhiên do đang là mùa xuân, nên món trái cây phải thử đó chính là DÂU. Những trái dâu vào mùa vừa mọng vừa ngọt vừa ngon với nhiều loại mà bạn có thể thưởng thức. Nếu là một người hảo ngọt thì bạn có thể chấm cùng với sữa đặc. Với 30 phút ăn dâu thỏa thích bạn chỉ cần tốn khoảng 1,600 yên/người (khoảng 320,000 vnđ) mà thôi.

Tạm biệt vườn dâu, mình tiếp tục di chuyển để đi ngắm hoa anh đào. Vào mùa hoa anh đào, điều khiến người Nhật thích thú và mong chờ nhất chính là cùng gia đình, bạn bè tham gia Lễ hội thưởng hoa Hanami. Lần này may mắn mình đến công viên Sagae hay còn gọi là Sagae Hills Park đúng dịp lúc đang có hoạt động ngắm hoa, thưởng thức bánh và trà ngoài trời.

Trong khung cảnh tiết trời se lạnh với cơn gió nhẹ thoảng qua, mình quan sát nghệ nhân người Nhật đánh tách matcha cho mình. Matcha thật có vị đắng nên phải ăn cùng với bánh wagashi. Vừa nhâm nhi bánh vừa uống ngụm trà, ngắm từng cánh hoa anh đào rơi nhẹ xung quanh, khiến lần đầu trải nghiệm lễ hội hanami của mình càng thêm đặc biệt.

Rời công viên Sagae, mình di chuyển sang công viên Kajo để tiếp tục ngắm hoa. Nếu như ở công viên Sagae, bạn có thể nhìn thấy quang cảnh thành phố bên dưới bạt ngàn hoa anh đào khắp nơi, nhưng nếu đến công viên Kajo bạn sẽ ngắm nhìn được vẻ đẹp của dãy hoa anh đào đang mãn khai trên nền nền trời xanh mây trắng cùng những ngọn núi hùng vĩ.

Ở những thành phố lớn, thường chỉ có 1- 2 địa điểm để thưởng hoa thôi nên lúc nào cũng đông nghịt người, muốn chụp mỗi 1 tấm hình mình với sakura thôi cũng khó khăn. Tuy nhiên, ở Tohoku thì tha hồ, địa điểm thì nhiều, người lại ít, đi xe còn bắt gặp những đoạn đường hầm hoa anh đào nở rộ hai bên.

Một ngày ngắm hoa no cả mắt. Hành trình của ngày khép lại bằng chuyến tàu về lại Fukushima.

Ngày 3

Có lẽ sẽ rất nhiều bạn ganh tị với mình vì hôm nay mình sẽ được trải nghiệm con tàu Joyful Train mà rất được nhiều trang Facebook du lịch của Việt Nam share và đăng, đó chính là POKÉMON with YOU Train, con tàu với chủ đề POKÉMON với hình ảnh chủ đạo là chú Pikachu đáng yêu.

Để lên con tàu này, mình đi từ ga JR Fukushima, đổi tàu ở ga JR Sendai, đi tới ga Ichinoseki. Tại ga Ichinoseki, bạn sẽ thấy hình ảnh của những chú Pikachu đầy khắp nhà ga. Nhớ chụp thật nhiều ảnh lưu niệm nhé. Từ ga Ichinoseki, mình lên chuyến tàu POKÉMON with YOU Train đi tới ga Geibikei để khám phá hẻm núi Geibikei nổi tiếng.

Vừa nhìn thấy con tàu POKÉMON with YOU Train, mình cực kỳ phấn khích. Từ bên ngoài bạn sẽ thấy những chú Pikachu được khắc họa đầy ắp con tàu cực kì dễ thương. Bên trong con tàu, tất cả nội thất cũng được thiết kế với 2 tông màu chính là nâu, vàng của Pikachu, và trưng bày những đồ vật hình Pikachu vô cùng đáng yêu.

Tàu chỉ có gồm 2 toa ghế ngồi và khu vực vui chơi. Ở toa vui chơi có đến hơn chục chú Pikachu to nhỏ khác nhau, trong đó có một em gấu bông Pikachu siêu bự khiến nhiều người vô cùng thích thú (kể cả mình).

Tới ga Geibikei, mình đi bộ thêm khoảng 5 – 10 phút là đến hẻm núi. Khung cảnh một con sông êm ả được bao quanh bởi những vách đá hùng vĩ và các thành đá sừng sững, thoạt nhìn sẽ khiến bạn liên tưởng đến Tràng An, Ninh Bình nhưng thiên nhiên là đa dạng nên bạn hãy đến tận hưởng không khí cây cối và quang cảnh ở đây đi, những hoạt động nhỏ thú vị bên lề sẽ khiến bạn thích lắm.

Bạn có thể mua một bịch thức ăn cho cá (50 yên) sau đó dạo vòng quanh hẻm núi trên thuyền. Vừa cho cá ăn, vừa nghe tiếng hát của người chèo thuyền vang vọng cả Geibikei.

Bạn cũng có thể vừa ngắm cảnh vừa nhâm nhi món cá nướng và mochi nướng thơm ngon được bán ngay trên thuyền.

Thuyền sẽ dừng lại một nơi trong hẻm núi là Vách núi may mắn. Bước xuống thuyền đi qua cây cầu nhỏ sẽ thấy một gian hàng nhỏ bán những viên đá nung bằng đất sét Undama có khắc những chữ như Vận, Phúc, Tài, Lộc, vv…và một cái hốc đá to trên vách núi. Người ta đồn rằng, nếu bạn có thể ném viên đá trúng vào cái hốc nhỏ trên vách đá, ước nguyện của bản thân sẽ thành hiện thực. Chỉ 100 yên cho 5 viên đá bất kỳ, vừa rẻ lại đẹp nữa nên mình mua một bịch để ném còn 1 bịch để về làm quà. Chỉ tiếc là mình ném chả trúng viên đá nào. Bạn nhớ thử vận may đầu năm của mình xem sao nhé.

Ah! Khi bạn đi vòng quanh hẻm núi, sẽ có một đoạn có dịch vụ chụp hình kỉ niệm, nếu bạn muốn có thể gặp nhân viên ở đó mua lại hình mình để làm kỉ niệm nhé.

Nếu có dịp mình cũng muốn đến Geibikei thêm 1 lần nữa vào mùa đông, một hoạt động đặc biệt mà bạn sẽ được trải nghiệm đó chính là thưởng thức món lẩu ấm nóng trên thuyền Kotatsu – thuyền có mái và máy sưởi. Nhìn hình làm thôi thúc muốn đi ngay mà thôi.

(Hình ảnh: Japan Travel, Go Go Tohoku)

Kết thúc 90 phút chuyến tham quan hẻm núi Geibikei, mình về lại ga Ichinoseki để đến địa điểm tiếp theo là công viên Kitakami Tenshochi. Công viên này được mệnh danh là một trong 3 địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Tohoku, cùng với làng samurai Kakunodate và thành Hirosaki. Cả 3 địa điểm mình đều tham quan hết trong chuyến đi lần này.

Khi đến công viên Kitakami Tenshochi, mình bất ngờ vì khung cảnh quá ngoạn mục. Nhìn từ xa đã thấy cả hàng cây dài hoa anh đào nở rộ dọc bờ sông. Ở đây, bạn sẽ thấy khung cảnh hoa anh đào trên nền trời xanh và những ngọn núi phủ tuyết – một hình ảnh chỉ có thể nhìn thấy ở vùng Tohoku.

Ở đây mình được trải nghiệm hoạt động thưởng lãm hoa anh đào theo một hình thức khác đó là dạo quanh hội chợ ẩm thực, thưởng thức show diễn âm nhạc sống và ngồi trên xe ngựa ngắm hoa.

Với hơn 10,000 cây anh đào thuộc 150 giống khác nhau trải rộng trên 293 hecta nằm bình yên bên dòng sông thơ mộng Kitakami, không khó hiểu tại sao Kitakami Tenshochi được bình chọn là 100 công viên hoa anh đào lớn nhất Nhật Bản.

Tại Kitakami Tenshochi, mình đã có một kỷ niệm phải nói là nhớ đời. Số là đi đâu mình cũng đeo vé JR EAST PASS quanh cổ để tránh mất, thế mà sau một hồi đi dạo ngắm hoa anh đào chán chê, lúc sắp về mình mới phát hiện đã đánh rơi vé JR EAST PASS. Chỗ đó rộng kinh khủng, mình và các bạn đi tìm khắp nơi mà không thấy. Lúc đó mình lo lắng vô cùng, vì không có vé JR EAST PASS thì mình sẽ không thể đi tiếp hành trình được. Tìm mãi một hồi không thấy thì trời đã nhá nhem tối, mình đành bỏ cuộc quay về ga. May mắn thay, mình được bác taxi cho biết, có thể tìm lại đồ đánh rơi tại quầy thông tin liên lạc của sự kiện. Thế là mình tức tốc tới đấy, và quả thật có ai đó đã nhặt được vé của mình và mang tới đây. Không từ ngữ nào có thể diễn tả được niềm vui sướng của mình lúc đó. Quả đúng là Nhật Bản, đồ đánh rơi cũng có thể tìm lại được. Nhưng các bạn cũng nên chú ý, đừng hậu đậu làm rơi vé như mình nhé.

Sau khoảng 20 phút ngồi trên tàu shinkansen đến thành phố Morioka, thủ phủ của tỉnh Iwate. Nhắc đến Morioka là không thể không kể đến ba món ăn về mì khá tuyệt và thú vị là mì Wanko Soba, mì Reimen, và mì Jajamen. Wanko Soba là món mì kiều mạch độc đáo đặc trưng, được xem là món ăn đầy tính thử thách. Những sợi mì soba được đặt trong một khay 15 chén nhỏ (bằng phần 1 bát thông thường), và trung bình nam có thể ăn đến 80 chén còn nữ chỉ 60 chén mà thôi. Vì vậy nếu ăn được 100 chén thì quán ăn sẽ tặng bạn một tấm gỗ chứng nhận bạn đã vượt qua thử thách. Mình đã thử nhưng chỉ ăn được khoảng 30 chén thôi là ăn không nổi nữa. Mì Reimen và Jajamen thì mình đã có dịp thưởng thức ở chuyến đi trước, các bạn xem lại ở đây nha.

Mì Wanko Soba

Ăn mì Wanko Soba – Nguồn: Tỉnh Iwate

Ngày 4

Là một trong số ít hôm mình thức dậy sớm chỉ để ngắm cảnh từ view phòng khách sạn. Lần này mình cũng chọn chuỗi khách sạn lớn thuộc tập đoàn đường sắt East Japan Railway là Hotel Metropolitan Morioka. Như mình hay review, chuỗi khách sạn này thường nối liền với nhà ga hoặc rất gần ga nên nhìn từ cửa sổ, bạn có thể nhìn thấy những con tàu đang chạy.

Ở view phòng mình nhìn ra còn thấy cảnh núi Iwate nữa, nên đó chính là động lực khiến mình sáng dậy sớm uống trà, thư giãn và ngắm cảnh một chút trước khi đi.

Hôm nay, mình sẽ đến thăm ngôi làng samurai Kakunodate, một trong 3 điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Tohoku. Địa điểm này cũng là nơi ngắm lá đỏ nổi tiếng mà mình từng giới thiệu trong lộ trình mùa thu. Từ ga Morioka đến ga Kakunodate mất khoảng 50 phút đi tàu Akita Shinkansen, sau đó đi bộ thêm khoảng 15 phút nữa, thị trấn Samurai Kakunodate sẽ dần hiện lên trong tầm mắt.

Là khu phố còn lưu giữ kiến trúc nhà cửa và văn hóa samurai (các võ sĩ đạo xưa), nên nét cổ kính bao phủ cả khu phố nơi đây. Dịp mình đi tuy hoa vẫn đang còn nụ nhưng vẫn chấm nên những màu hồng cho khung cảnh nơi đây.

Nếu bạn may mắn đến đây đúng lúc hoa nở rộ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh những nhánh hoa anh đào rũ mình xuống phố dọc theo ven đường đầy ấn tượng kể cả khi về đêm.

Nguồn: Akita Prefecture

Thêm một địa điểm khiến mình có chút tiếc khi không thể chiêm ngưỡng trọn vẹn được cảnh sắc khi hoa anh đào mãn khai, đó chính là con đường bên dòng sông Hinokinai cách thị trấn Kakunodate khoảng 10 phút đi bộ. Tuy hoa chưa rợp trời nhưng cảnh sắc yên bình khiến lòng mình cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Vào mùa hoa nở rộ, khung cảnh bờ sông Hinokinai sẽ trông ấn tượng như thế này.

Hoa anh đào thường nở khi thời tiết ấm lên. Tohoku có hình dạng trải dài từ Bắc xuống Nam, vì thế từ đầu tháng 4 tới đầu tháng 5, hoa sẽ nở dần từ Nam lên Bắc. Nếu tới Tohoku vào thời điểm này, chắc chắn bạn có thể ngắm hoa anh đào mãn khai ở ít nhất một địa điểm. Các bạn có thể tham khảo các điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng trong bài viết NÀY nhé.

Đặc biệt gần đó có hoạt động bên lề mà mình rất thích, đó là lễ hội ẩm thực địa phương. Tại đây, mình được thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng của Akita. Đang ăn ngon lành sực nhớ ra quên chụp hình nên nhìn hơi nham nhở chút, các bạn thông cảm nhé.

Vòng một vòng con đường cũng sẽ dẫn về lại ga JR Kakunodate để tiếp tục hành trình đến Hirosaki. Đổi tàu ở Akita, nên mình nhân cơ hội này tìm quán ăn để thưởng thức lẩu trứ danh của tỉnh Akita là Kiritanpo Nabe và mì udon Inaniwa cho bữa trưa. Đặc sản Kiritanpo Nabe là món lẩu kết hợp giữa súp miso hoặc nước thịt gà ăn kèm với phần cơm đã nấu chín giã nát. Nhắc đến gạo Nhật là người ta nghĩ ngay đến gạo Akita, đó cũng là một phần lí do món kiritanpo cũng được xem là đặc sản của Akita. Còn mì udon Inaniwa được xem là một trong ba loại mì Udon ngon nhất Nhật Bản, sợi mì được làm thủ công, từ khâu nhào bột, cán bột đến cắt bột thành sợi.

Tiếc rằng quán mình vào (Dining Manyo) nếu muốn ăn lẩu Kiritanpo thì phải đặt trước nên mình chỉ mới được thưởng thức được Inaniwa udon mà thôi.

Gần đến giờ tàu chạy nên mình cũng không nán lại ngó nghiêng xung quanh thêm được. Ăn no rồi, việc tiếp theo mình nghĩ đến là sắp được ngắm hoàng hôn biển trên con tàu Resort Shirakami mà thôi. Chắc các bạn cũng đã quá quen thuộc con tàu này trong những bài chia sẻ trải nghiệm của mình ở mùa hè, mùa thu rồi nên giờ mình chỉ khoe hình chụp trong chuyến đi lần này nhé.

Lần này mình trải nghiệm phiên bản lâu đời nhất của Resort Shirakami – Kumagera thêm lần nữa

Đúng là ngắm di sản thiên nhiên thế giới Shirakami Sanchi qua khung cửa sổ lớn của con tàu Resort Shirakami thật tuyệt vời.

Điểm dừng chân cuối ngày của mình chính là công viên Hirosaki, địa điểm cuối cùng trong số 3 điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Tohoku. Đây cũng là một trong những địa điểm mình mong chờ nhất trong hành trình, vì tại đây mình được ngắm khung cảnh lãng mạn của hoa anh đào về đêm. Từ ga Hirosakijo di chuyển đến công viên Hirosaki mất khoảng 15 phút đi xe buýt, hoặc để chủ động giờ giấc hơn, bạn có thể bắt taxi để đi (~1000 yên).

Có khoảng 2.600 cây hoa anh đào tạo nên những khung cảnh lãng mạn khác nhau nên cũng dễ hiểu tại sao công viên Hirosaki thu hút nhiều người đến tham quan đến vậy. Bạn có thể ngồi trên thuyền dưới những hàng cây men theo hào nước nằm ở phía Tây công viên, đi dạo dưới đường hầm sakura được tạo nên từ hai hàng cây hai bên lối đi. Khác với ban ngày, về đêm, công viên Hirosaki cũng trở nên sống động và náo nhiệt hơn nhờ những hàng ăn quán nước và những hoạt động vui chơi trong khuôn viên.

Ngày 5

Hành trình chính hôm nay của mình sẽ dừng chân tại những điểm tham quan là Bảo tàng Nebuta Warasse, Chợ cá Furukawa và Cửa hàng A-Factory.

Trước khi bắt đầu hành trình, mình cũng ghé lại công viên Hirosaki một chút để ngắm lâu đài Hirosaki vào ban ngày. Không lãng mạn như vào đêm nhưng lại mang nét nhẹ nhàng, thanh thoát.

Chắc cũng đúng vào mùa tựu trường nên mình bắt gặp những nhóm nhỏ các em học sinh đứng tụ tập dưới cây với nhau như những bộ phim mà mình đã xem, khiến có cảm giác mình cũng đang là học sinh và sắp được tựu trường vậy.

Từ ga Hirosaki, mình đi chuyến tàu tuyến JR Ou chỉ mất khoảng tầm 40 phút tới ga Aomori. Từ ga Aomori đi bộ một đoạn ngắn bạn sẽ thấy một kiến trúc màu đỏ đổi bật chính là bảo tàng Nebuta Warasse. Tên của bảo tàng chính là tên của lễ hội mùa hè hoành tráng nhất Nhật Bản – Nebuta Matsuri. (Bên cạnh là A – Factory)

Khách với những bảo tàng bình thường khác, ở đây bạn không những xem những hiện vật liên quan đến lễ hội Nebuta mà còn được trải nghiệm một vài hoạt động được diễn ra tại lễ hội như múa, chơi trống taiko và các nhạc cụ khác, ngay cả khi không vào dịp lễ hội được tổ chức. Điểm thu hút của lễ hội Nebuta là các nhân vật lịch sử và thần thoại được mô phỏng và làm từ tre, giấy đầy màu sắc rực rỡ. Tại bảo tàng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cỗ kiệu khổng lồ từng giành được giải thưởng trong các lễ hội trước đây.

Bên cạnh bảo tàng chính là cửa hàng A-Factory mà mình đã nhắc đến trong chuyến đi mùa thu. Bạn có thể mua những món về táo để làm quà.

Ngoài những món đồ mình chia sẻ ở chuyến đi trước, lần này mình mua táo để ăn và để ý một điểm rất hay ở đây, đó chính là ở mỗi loại táo được bán ở đây sẽ kèm theo mảnh giấy có in hình tọa độ của độ ngọt, giòn của táo mà nhìn vào đó bạn có thể chọn giống táo nào bạn thích để thưởng thức. Rất dễ chọn đúng không nào (dĩ nhiên tờ giấy này cũng được ghi bằng tiếng Anh đó nhé)

Một địa điểm ăn uống không thể bỏ qua khi đã đến Aomori nếu là tín đồ của hải sản tươi sống chính là chợ hải sản Furukawa nằm trong trung tâm Aomori Gyosai. Điểm đặc biệt ở đây là bạn có thể tự làm 1 chén cơm hải sản của riêng mình (nokke don) bằng cách mua phiếu coupon sau đó đến quầy toppings mà bạn thích để đổi và thưởng thức hương vị theo cách của mình. Chợ bắt đầu hoạt động vào lúc 7 giờ sáng và thường đóng cửa vào tầm chiều 2-3 giờ có khi sớm hơn nếu bán hết sớm. Chính vì vậy có thể đảm bảo với bạn rằng hải sản ở đây luôn tươi ngon miễn bàn

Sau khi dùng bữa trưa ở chợ Furukawa, mình lên tàu di chuyển đến Utsunomiya, tỉnh Tochigi để chuẩn bị cho hành trình khám phá Nikko vào ngày mai.

Ga Utsunomiya nổi tiếng về gyoza (bánh xếp chiên kiểu Nhật) nên vừa ra khỏi nhà ga bạn sẽ thấy một bức tượng điêu khắc chiếc bánh gyoza to ở giữa. Lúc mình đến nơi trời cũng đã tối nên chỉ loanh quanh ga ngắm phố phường, và dĩ nhiên là làm một bụng gyoza đầy ắp rồi.

Ngày 6

Để tham quan 2 địa điểm này mình sẽ chuyển qua dùng chiếc vé TOKYO Wide Pass, xuống ga Tobu Nikko sau đó di chuyển xe buýt đến thăm quần thể đền chùa Nikko Toshogu.

Đền có nhiều bảo vật quốc gia đã được chứng nhận là di sản thế giới vào năm 1999

Một trong những chi tiết đặc sắc của ngôi đền này là bức trạm khắc hình ba chú khỉ trên tường ngôi đền. Một chú bịt tai, một chú che mắt, một chú bịt miệng với hàm ý ” không nghe điều xấu, không nhìn điều xấu, không nói điều xấu”

Bạn có thể chọn cho mình một tấm Ema viết lời nguyện cầu của mình rồi và treo lên gần đó.

Vào mùa xuân, ngoài hoa anh đào còn có hoa Tử đằng rất đẹp. Vì vậy điểm tham quan cuối cùng của chuyến đi này của mình là công viên hoa Ashikaga. Tại đây có rất nhiều loài hoa được trưng bày theo mùa trong đó có hoa tử đằng (Wisteria). Hoa tử đằng có màu tím, vàng và trắng, nhưng màu tím được xem là đẹp nhất, đó là lí do tại sao công viên hoa Ashikaga lại thu hút một lượng lớn khách vào cuối tháng 4 – đầu tháng 5.

Hoa tử đằng ở công viên Ashikaga – Nguồn: Tochigi Prefecture Tourism & Local Products Association

Khi tìm hiểu về địa điểm này mình còn phát hiện thêm được sự kiện rất hay ho của công viên trong khoảng từ tháng 10 đến đầu tháng 2, đó là sự kiện ánh sáng hay còn gọi là illumination. Bạn sẽ có thể nhìn thấy một thế giới mới cực lung linh vườn hoa Ashikaga.

Ngày 7

Dùng vé TOKYO Wide Pass ra Sân bay Narita và về nước.

Giới thiệu vé JR EAST PASS (khu vực Tohoku) và vé JR TOKYO Wide Pass

Nguồn: JR EAST

Những lợi ích mà bạn có được từ chiếc vé này chính là:

• Di chuyển miễn phí và thoải mái bằng những con tàu trong khu vực
  • Chọn 5 ngày bất kì trong thời hạn 14 ngày để sử dụng (tính từ ngày lấy code đổi vé tại Nhật)
  • Không giới hạn chuyến đi trên tàu thường, tàu siêu tốc và ngay cả tàu Shinkansen
  • Trải nghiệm các con tàu Joyful Trains mà không mất thêm chi phí
  • Đặt chỗ online trước khi đi khoảng 1 tháng hoàn toàn miễn phí
  • Rẻ hơn 1.000 yên khi mua tại Việt Nam

Bạn có thể xem chi tiết hơn về vé ở đây.

Chuyến đi này mình không chỉ dùng vé JR EAST PASS đã được giới thiệu ở những chuyến đi trước, mà còn dùng thêm một loại vé khác để linh động với kế hoạch thăm thú, đó là TOKYO Wide Pass. TOKYO Wide Pass là một tấm vé quyền lực cho sở thích du lịch và tự do khám phá quanh Tokyo cũng như những khu vực khác trong vùng Kanto dành cho du khách nước ngoài, đặc biệt là bao gồm cả người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật trong 3 ngày liên tiếp chỉ với 10,180 yên (khoảng hơn 2 triệu đồng) nhưng lại được di chuyển không giới hạn. Chính vì vậy, bạn không thể mua trước tại Việt Nam mà chỉ được mua sau khi đã đến Nhật rồi. Vé các bạn có thể mua tại quầy JR EAST Travel Service Center ở sân bay luôn nếu lịch trình những ngày đầu tiên của các bạn gần khu vực Tokyo. Nếu không bạn cũng có thể mua tại các quầy của JR ở ga lớn như Tokyo, Shinjuku,… Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về vé tại đây.

Nguồn: JR EAST

Để các bạn có thể có được trải nghiệm trọn vẹn nhất với chi phí tiết kiệm nhất, Japankuru Việt Nam xin giới thiệu tới mọi người vé JR EAST PASS. JR EAST PASS là vé ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho du khách khi đến Nhật Bản với visa du lịch ngắn ngày (Temporary Visitor), bao gồm hai loại: JR EAST PASS khu vực Tohoku và JR EAST PASS khu vực Nagano-Niigata. Vé khu vực Tohoku cho phép bạn đi lại trong từ nội thành Tokyo lên các tỉnh vùng Đông Bắc, còn vé khu vực Nagano, Niigata cho phép bạn đi từ nội thành Tokyo ra 2 tỉnh Nagano, Niigata.

Xem thêm chiếc vé diệu kỳ này trong link sau nhé: JR EAST PASS – Cho tôi xin một vé về thiên nhiên!

Vé JR EAST PASS có thể đặt online hoặc mua tại các sân bay, phòng vé JR bên Nhật. Tuy nhiên, bạn nên mua trước ở Việt Nam tại các đại lý bán vé như SMI Wendy Tour, HIS Sông Hàn, JTB/TNT